หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อดีตกับเวลา

สาระการเรียนรู้

1. เวลา ความสำคัญของเวลา 
คำว่า ประวัติศาสตร์ หรือHistory  เป็นศัพท์ภาษาอังกฤษ มาจากภาษากรีกเดิมว่า “Historeo” คำว่า  “Histor”  หมายถึง พยาน  ผู้ตัดสินหรือใครก็ได้ที่รู้เห็น ส่วนคำว่า “Historeo”  “แปลว่า การสอบสวน การค้นคว้า ไต่ถามหาความจริง 
ฉะนั้น  การศึกษาประวัติศาสตร์จึงเป็นเรื่องของการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชีวิตมนุษย์ที่ผ่านมาในอดีต  ที่มีความสำคัญในช่วงระยะเวลาใดเวลาหนึ่งหรือสมัยใดสมัยหนึ่งซึ่งจะต้องอธิบายเหตุการณ์ ต่าง ๆที่เกิดขึ้นนั้นได้อย่างมีเหตุผลและถูกต้องตามความเป็นจริง โดยผ่านกระบวนการ ไต่สวน ค้นคว้า พิจารณา วิเคราะห์อย่างละเอียดถี่ถ้วน และไม่มีอคติ  
นักประวัติศาสตร์ที่จดบันทึกเรื่องราวอย่างใช้เหตุผล  และวิจารณญาณคนแรกคือ เฮโรโดตัส  (HERODOTUS)นักปราชญ์ชาวกรีก ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นเป็นบิดาแห่งวิชาประวัติศาสตร์
นประเทศไทย เริ่มใช้คำว่า ประวัติศาสตร์ ในรัชกาลพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว  รัชกาลที่  6  ใน พ.ศ. 2459  เนื่องจาก คำว่า ตำนาน” (Legend) ที่ใช้กันมาแต่เดิมนั้นมักจะเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติของท้องถิ่นหรือบุคคลในท้องถิ่นซึ่งมีลักษณะที่แต่งเติมเกินกว่าความเป็นจริง และคำว่า พงศาวดาร” (Choronicle) ซึ่งจะจำกัดอยู่เฉพาะเรื่อง ราวของสถาบันพระมหา กษัตริย์มิได้ครอบคลุมการ ศึกษาเรื่องราวในอดีตอย่างแท้จริง

ความสำคัญของเวลา
เวลามีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินชีวิตและกิจกรรมของมนุษย์อยู่ตลอด ในสมัยโบราณมนุษย์สามารถบอกเวลาได้จากการสังเกตการเปลี่ยนแปลงของปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เช่น แสงสว่างที่มาพร้อมกับดวงอาทิตย์และตำแหน่งของดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า ลักษณะของดวงจันทร์ที่ปรากฏในแต่ละคืน  เวลาเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราสามารถจัดระบบชีวิตส่วนตัวและสังคมได้
          เวลาเป็นสิ่งเชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบัน เนื่องจากยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติมีพัฒนาการมาอย่างยาวนานหลายพันปี การศึกษาความต่อเนื่องระหว่างยุคสมัยในประวัติศาสตร์ช่วงต่าง ๆ จึงต้องอาศัยเวลาที่ปรากฏอยู่ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ประเภทต่าง ๆ ในการลำดับเหตุการณ์ เพื่อสามารถเชื่อมโยงถึงปัจจุบัน ดังนั้นเวลาจึงมีความสำคัญต่อการศึกษาประวัติศาสตร์อย่างมาก

2. ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ 
3. วิธีการทางประวัติศาสตร์
4. โครงงานทางประวัติศาสตร์ 


การนับเวลาและการเทียบศักราช



ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น